Tuesday, December 2, 2008

ปรากฏการณ์ ดาวเคียงเดือน/พระจันทร์ยิ้ม :)

เมื่อวานนี้ตอนหัวค่ำ: ดวงจันทร์ + ดาวศุกร์ + ดาวพฤหัส
  • http://www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I7273801/I7273801.html
  • http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R7274018/R7274018.html
  • http://news.mcot.net/local/inside.php?value=bmlkPTIyMjc3Jm50eXBlPWNsaXA=
  • http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000142101




สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่ง ชาติระบุว่า เป็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์ ดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดีอยู่ใกล้กัน (Conjunction of Moon, Venus and Jupiter) ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดีอยู่ห่างกันเพียง 2 องศา และดวงจันทร์ปรากฏเป็นเสี้ยว หันด้านมืดเข้าหาดาวเคราะห์ทั้งสองพอดี ทั้งนี้ดาวศุกร์จะสว่างกว่าดาวพฤหัสบดีและอยู่เยื้องต่ำกว่าเล็กน้อย


เผยคำทำนายปรากฎการณ์พระจันทร์ยิ้ม
(http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=184133&NewsType=1&Template=1)

“พระจันทร์ยิ้ม” หรือปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน โผล่ให้ชาวไทยได้ยลโฉม ฮือฮากันทั้งบ้านเมือง โหรดังเผยเป็นเรื่องดี เปรียบเหมือนพระ “ปางห้ามญาติ” นำไปสู่ความสงบสุข หลายคนแห่แหนถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก ส่วนต่างจังหวัดตื่นเต้นไม่แพ้กัน จับกลุ่มนั่งชมกันในหลายพื้นที่ แต่พ่อเฒ่าเมืองสุรินทร์ ชี้อาจเป็นการยิ้มเยาะเตือน ให้คนไทยมีสติเลิกทะเลาะกัน เผยต้องรออีก 44 ปี ถึงมีให้เห็นอีกครั้ง

พระจันทร์ยิ้มหรือปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนโผล่ให้ชาวไทยยลโฉม ฮือฮากันทั่วบ้านทั่วเมืองครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยเมื่อเวลา 18.00 น. วันจันทร์ที่ 1 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สวยงามบนท้องฟ้าในช่วงหัวค่ำ ที่นักดาราศาสตร์เรียกว่า “ดาวเคียงเดือน” สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่มีท้องฟ้าเปิด โดยปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนจะเห็นดาวเคราะห์ สว่างสุกใส 2 ดวง คือดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดี พร้อมกับดวงจันทร์เสี้ยวมาปรากฏอยู่ใกล้กันทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ หลังจากพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว เมื่อมองขึ้นไปบนท้องฟ้าจะมองเห็นเป็นลักษณะเหมือนพระจันทร์ยิ้ม

No comments:

Post a Comment