Monday, July 27, 2009

Foot care center: ศูนย์ดูแลสุขภาพเท้า รพ.ตากสิน

Source: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

หัวข้อข่าว :. รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุ ศูนย์ดูแลสุขภาพเท้า ที่ รพ.ตากสิน จะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องตัดเท้าได้มากถึงร้อยละ 40

แพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเปิดศูนย์ดูแลสุขภาพเท้า ที่โรงพยาบาลตากสิน ว่า จากจำนวนผู้ป่วยเบาหวานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าปี 2553 จะมีผู้ป่วยเบาหวานถึง 2 ล้าน 1 แสนคน และจะมีผู้ถูกตัดเท้าถึง 27,300 คน เฉลี่ยจะมีผู้ถูกตัดเท้า 3 – 4 คนต่อวัน ประกอบกับคนที่มีเท้าผิดรูปร่างเนื่องจากประสบอุบัติเหตุ ผู้มีน้ำหนักเกิน หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้สูงอายุ ที่เท้าสูญเสียไขมันซึ่งมีหน้าที่รองรับน้ำหนักไป ทำให้เท้าเฉผิดรูป ซึ่งจากการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง หากผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาเท้าที่ถูกวิธี ร่วมกับการใช้ความรู้ทางชีวกลศาสตร์ในการช่วยลดแรงกดเท้า และเลือกรองเท้าที่เหมาะสม จะช่วยลดอัตราการถูกตัดเท้าได้ร้อยละ 40 - 80 ดังนั้นทางโรงพยาบาลตากสินจึงได้ดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดูแลสุขภาพเท้าแบบครบวงจร ภายในศูนย์เบาหวาน ในช่วงเดือนกรกฎาคม โดยมุ่งลดการตัดนิ้วเท้า ขา ในผู้ป่วยเบาหวาน รวมถึงป้องกันฟื้นฟูสุขเท้าแบบครบวงจรแก่กลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไป ทั้งนี้การให้บริการจะครอบคลุมตั้งแต่ปัญหาตาปลา เล็บขบ เล็บติดเชื้อรา อุ้งเท้าผิดปกติ จนถึงให้บริการตัดรองเท้าและอุปกรณ์เสริมต่างๆ แก่ผู้มีปัญหารุนแรง

แพทย์หญิงมาลินี กล่าวอีกว่า เท้าเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก เพราะเพียงแค่เท้าผิดรูปเล็กน้อย จะส่งผลต่อบุคลิกภาพของเราโดยตรง ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับเท้า และต้องใส่ใจดูแลรักษาความสะอาดของเท้าให้เท่ากับอวัยวะส่วนอื่นด้วย

No comments:

Post a Comment